Tin hot

6 mô hình kinh doanh khởi nghiệp dành cho Start up

Bên cạnh việc xác định sản phẩm, phân khúc thị trường, lên chiến lược truyền thông cũng như truyền thông nội bộ,… thì việc tìm hiểu về mô hình kinh doanh là hết sức quan trọng. Xác định mô hình kinh doanh là bước đầu tiên để các start-up có định hướng đúng, xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả. Dưới đây là gợi ý về 6 mô hình kinh doanh hiệu quả dành cho Start up, hãy cùng LDI tìm hiểu nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một bản kế hoạch cụ thể mô tả hướng đi, chiến lược và mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong tương lai. Theo Alexander Osterwalder: Mô hình kinh doanh là đại diện giúp đơn giản hóa những lý luận kinh doanh thuộc về doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh mô tả mặt hàng mà doanh nghiệp bạn mang đến cho khách hàng, cách thức tiếp cận và tạo lập mối quan hệ đối với khách hàng, cách mà doanh nghiệp bạn tạo ra lợi nhuận.

6 mo hinh kinh doanh khoi nghiep cho start up

Cốt lõi của mô hình kinh doanh là giải quyết các vấn đề sau:

+ Các sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ phân phối ra thị trường.

+ Làm cách nào để sản phẩm, dịch vụ phục vụ đúng nhu cầu thị trường.

+ Tính toán, dự trù các khoản chi phí phải đối mặt.

+ Làm thế nào để biến sản phẩm, dịch vụ mang lại nguồn thu nhập cao hơn.

Mô hình kinh doanh có vai trò rất quan trọng nhất là đối với những start-up. Bởi việc xác định và tạo dựng một mô hình kinh doanh sẽ định hướng cho toàn bộ kế hoạch ban đầu của start-up. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với sản phẩm, thị trường sẽ giúp việc khởi nghiệp đi đúng hướng và là một yếu tố giúp khởi nghiệp thành công.

6 mô hình kinh doanh nổi bật dành cho Start up

Freemium – Kinh doanh miễn phí

Mô hình Freemium được tổ chức trên môi trường mạng điện tử, công nghệ. Mô hình này dựa vào việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ miễn phí với các chức năng cơ bản nhưng sẽ thu phí người dùng nếu muốn sử dụng các chức năng cao cấp hơn.

Ví dụ như Facebook, Google thu phí từ quảng cáo. Hay như Skype thu phí với các dịch vụ Premium (Voice over Internet), game Liên quân Mobile thu phí đối với các trang phục tướng đẹp,…

The Subscription model – Mô hình thuê bao

Mô hình này bắt buộc khách hàng đăng ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website. Khách hàng có thể phải trả tiền theo chương trình, theo gói, theo tháng hoặc năm để có được những quyền lợi đặc biệt, những thông tin bổ ích hơn so với những người không đăng ký thêm phí.

Có thể kể đến như: Netflix đã thay đổi cách chúng ta xem truyền hình, Galaxy Play thay đổi cách chúng ta đi xem phim,…

Access Over Ownership – Chia sẻ quyền sở hữu

Mô hình chia sẻ quyền sở hữu là một mô hình cho thuê sản phẩm/dịch vụ trong khoảng thời gian nhất định, thường là theo giờ. Dịch vụ này thu hút những khách hàng chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc khách hàng thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác thay cho món đồ họ hay dùng ngày.

Có thể kể đến mô hình kinh doanh Zipcar – chia sẻ xe ô tô,  ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, Peerby – thuê món đồ gần nơi bạn ở,…

The Ecosystem – Kinh doanh hệ sinh thái

Kinh doanh hệ sinh thái là khi tạo ra những sản phẩm dịch vụ mà chúng đều có sự liên kết với nhau. Khi bạn sử dụng thì sản phẩm này là điều kiện để bạn sử dụng sản phẩm kia và từ đó phát triển thành hệ sinh thái.

Chẳng hạn khi bạn mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập vào hệ sinh thái của Apple. Bạn trả tiền cho hệ điều hành, các ứng dụng và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ khác.

The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử

Trong những năm gần đây, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và mang lại hiệu quả. Tại đó, người mua dễ dàng tiếp cận, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ mà họ có nhu cầu một cách an toàn. Bởi vì, người mua có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm, dịch vụ dựa trên những phản hồi, review về sản phẩm của những người mua trước đó.

Các đại diện thành công của mô hình này như Shopee, Tiki, Lazada…

6 mo hinh kinh doanh khoi nghiep

Franchise – Kinh doanh nhượng quyền

Nhượng quyền là hình thức kinh doanh mà một cá nhân hoặc tổ chức được được quyền bán ra các sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quy. Điều kiện thường là sự ràng buộc tài chính, có thể là một khoản chi phí hoặc là chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

Mô hình nhượng quyền của Cà phê Trung Nguyên, Phúc Long,…

mo hinh kinh doanh nhuong quyen

Và còn có rất nhiều mô hình kinh doanh khác. Mỗi mô hình sẽ có nét đặc trưng riêng cũng như có sự thay đổi tùy theo lĩnh vực, tình hình thực tế tại doanh nghiệp.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về các mô hình kinh doanh cũng như đính hướng đúng. Từ đó, xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp mình.