Tin hot

Vì sao Start up cần có sản phẩm MVP

Cơn bão Startup chưa bao giờ hạ nhiệt khi có rất nhiều người trẻ vẫn đang trên con đường bắt đầu thực hiện những ý tưởng hoài bão của mình, với mong muốn đem những sản phẩm chất lượng. Một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng trong quá trình Startup có thể kể đến vai trò của Minimum Viable Product (MVP). Vậy MVP là gì và những điều mà nó mang lại có thực sự ý nghĩa như những gì đã giới thiệu hay không? Hãy cùng LDI tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Sản phẩm MVP là gì?

MVP hay còn được gọi là sản phẩm khả dụng tối thiểu. Đây là phiên bản đầu tiên của sản phẩm mới mà bạn cho ra mắt thị trường. Bao gồm các tính năng tối thiểu nhất, để startup có thể nhanh chóng tiếp cận những khách hàng đầu tiên và nhận phản hồi nhiều nhất từ khách hàng, với nỗ lực ít nhất. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được nhu cầu của thị trường, cải tiến được sản phẩm và định hướng đến việc xây dựng sản phẩm hoàn chỉnh trong tương lai.

start up can co mvp

MVP hình thành từ 2 yếu tố là “Tối thiểu” và “Khả dụng”: Tức là thay vì bỏ nhiều thời gian và tiền của, bạn nên cho ra đời sản phẩm khả dụng hơn tại điểm đó.

Ví dụ: Ban đầu, Facebook hoạt động như một mạng xã hội chỉ dành riêng cho sinh viên Harvard – kiểu như là một danh bạ chung. Sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng này đã thúc đẩy Zuckerberg mở rộng nó sang các trường đại học khác và cuối cùng là ra toàn thế giới.

Vai trò của MVP đối với Start up

MVP là công cụ hỗ trợ giúp bạn nghiên cứu nhu cầu của thị trường; kiểm tra các giả thuyết mà bạn đặt ra khi bắt đầu cho sự khởi nghiệp. Nếu quá trình này thành công, bạn có thể triển khai các bước tiếp theo như bổ sung thêm nhân lực; cải thiện sản phẩm cho các lần thử nghiệm tiếp theo. Nhờ đó, sản phẩm của bạn ngày càng hoàn chỉnh hơn.

MVP giúp bạn nhận được phản hồi từ người dùng sản phẩm. Đây giống như là bước thử nghiệm sản phẩm. Bạn sẽ làm gì trong quá trình thử nghiệm này? Đó chính là bạn cần theo dõi, phân tích các phản hồi từ người dùng qua đó rút ra được các kinh nghiệm để sửa lỗi. Bổ sung các tính năng mới, cải thiện sản phẩm. Trong quá trình cho khách hàng sử dụng sản phẩm, bạn có thể thu được lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Khi tung ra một MVP, nó có thể hợp lệ hóa rằng đó sản phẩm của bạn. Mọi người sẽ công nhận bạn là người đầu tiên nghĩ ra sản phẩm đó.

khởi động có thể gi

Các bước cần thiết tạo ra sản phẩm MVP

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước khi bạn bắt đầu một ý tưởng, hãy đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Tiến hành khảo sát, vì bạn càng có nhiều thông tin thì khả năng thành công của bạn càng cao. Ngoài ra, đừng quên theo dõi những gì đối thủ của bạn đang cung cấp và cách bạn có thể biến ý tưởng của mình trở nên độc đáo.

Bước 2: Thể hiện ý tưởng của bạn

Sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì cho người dùng? Làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho họ? Tại sao họ mua sản phẩm của bạn? Đây là những câu hỏi quan trọng cần ghi nhớ để giúp thể hiện ý tưởng của bạn tốt hơn.

Bạn cũng nên rõ ràng về các ước tính thiết yếu của sản phẩm của bạn. Như MVP ngụ ý, giới thiệu giá trị cho mọi người, trước tiên hãy phác thảo chúng và dựa trên đó phát triển MVP của bạn.

Bước 3: Xem xét Quy trình thiết kế & Luồng người dùng

Thiết kế ứng dụng theo cách thuận tiện cho người dùng. Bạn cần nhìn ứng dụng từ góc độ của người dùng, bắt đầu từ khi mở ứng dụng đến quá trình cuối cùng, chẳng hạn như mua hàng hoặc giao hàng. Ngoài ra, luồng người dùng là một khía cạnh quan trọng vì nó đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì trong khi vẫn lưu ý đến sản phẩm tương lai và sự hài lòng của người dùng.

Để xác định luồng người dùng của bạn, cần phải xác định các giai đoạn của quy trình và đối với điều đó, bạn cần giải thích các bước cần thiết để đạt được mục tiêu chính. Bạn nên tập trung nhiều hơn vào các tác vụ cơ bản hơn là các tính năng như tìm và mua sản phẩm, quản lý và nhận đơn đặt hàng. Đây là những mục tiêu mà người dùng cuối của bạn sẽ có khi sử dụng sản phẩm của bạn. Khi tất cả các giai đoạn thủ tục này được trình bày rõ ràng, đã đến lúc xác định các tính năng của từng giai đoạn.

Bước 4: Liệt kê các tính năng của dự án

Trước hết, hãy liệt kê tất cả các tính năng mà bạn muốn kết hợp vào sản phẩm của mình trước khi bắt đầu xây dựng MVP; và, khi quá trình xây dựng hoàn thành, hãy kiểm tra lại danh sách. Khi bạn có danh sách các tính năng cho từng giai đoạn, bạn cần ưu tiên chúng. Để ưu tiên các tính năng, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như “Người dùng của tôi muốn gì?” và “Tôi có đang cung cấp cho họ thứ gì đó có lợi không?”

Tiếp theo, phân loại tất cả các tính năng còn lại dựa trên mức độ ưu tiên: mức độ ưu tiên cao, mức độ ưu tiên trung bình và mức độ ưu tiên thấp. Khi bạn đã tổ chức tất cả các tính năng, bạn có thể xác định phạm vi của chúng cho phiên bản đầu tiên của sản phẩm và chuyển sang xây dựng MVP. Nếu bạn muốn xem sản phẩm trong tương lai của mình sẽ trông như thế nào, bạn thậm chí có thể tạo nguyên mẫu của MVP.

vi sao start up can co san pham mvp

Bước 5: Xây dựng MVP của bạn

Khi bạn đã quyết định các tính năng chính và đã tìm hiểu về nhu cầu thị trường, bạn có thể tạo MVP của mình. Hãy nhớ rằng mẫu thử nghiệm không có chất lượng thấp hơn sản phẩm cuối cùng và vẫn cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, nó phải dễ sử dụng, hấp dẫn và phù hợp với người dùng của bạn.

Bước 6: Xây dựng, đo lường và học hỏi

Mọi thứ đều là một phần của quy trình: đầu tiên, phạm vi công việc được xác định, và sản phẩm được chuyển sang giai đoạn phát triển. Sau khi hoàn thành quá trình phát triển sản phẩm, sản phẩm cần được thử nghiệm. Các kỹ sư Đảm bảo chất lượng, những người làm việc để cải thiện chất lượng của sản phẩm (ngay cả khi sản phẩm không được xuất xưởng) tiến hành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Xem xét mọi thứ kỹ lưỡng sau khi khởi chạy MVP, tức là thu thập phản ứng của khách hàng đối với bản phát hành. Với phản hồi của họ, bạn có thể xác định xem sản phẩm có được chấp nhận trên thị trường hay không nếu sản phẩm đó có cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường hay không, v.v.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng người dùng cho chúng tôi biết sản phẩm đang thiếu ở đâu và những tính năng nào không cần thiết. Sau khi bạn thu thập phản hồi từ người dùng, hãy bắt đầu cải tiến sản phẩm của mình, sau đó kiểm tra, học hỏi và đo lường chất lượng, sau đó kiểm tra lại và quá trình này tiếp tục cho đến khi hoàn thiện.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn sản phẩm MVP cũng như xây dựng được sản phẩm MVP cho mình.