3 – 5 – 9 CÔNG THỨC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HIỆU QUẢ

3 – 5 – 9 CÔNG THỨC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH HIỆU QUẢ

Khởi nghiệp cũng là một nghề, muốn giỏi thì cần phải học. Làm giỏi – đi nhanh cần biết cách lập kế hoạch kinh doanh từ công thức 3 – 5 – 9. Start-up thường bắt đầu từ những người (nhóm người) giỏi chuyên môn. Điều đó tốt khi chúng được phát huy hết khả năng trong việc triển khai và thực hiện. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công cần nhiều yếu tố khác.

Theo chia sẻ của anh Tạ Minh Trãi (hiện đang điều hành 3 công ty tại Trung Đông) trong buổi đào tạo CEO GEN Z dành cho các bạn trẻ, khi giỏi chuyên môn cái tôi cao, bạn hiểu về công việc bạn giỏi tuy nhiên khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở đó, nó còn bao gồm vô số thách thức khác như: cách nghiên cứu hành vi khách hàng, test, đo lường, quan sát, nắm bắt thời cơ,… Đó sẽ là bài học đầu tiên trong công cuộc khởi nghiệp – lập kế hoạch kinh doanh

Kinh doanh – Chào mừng bạn đến thế giới của những lời từ chối. 

Thời gian đầu bước vào giai đoạn khởi nghiệp, 3 điều nhà lãnh đạo cần có, đó là: “Liều – Lỳ – Lầy”. Ý tưởng rất tốt, bức tranh bạn vẽ nên rất hoàn hảo, tuy nhiên, thế giới ngoài kia tận 8 tỉ người, liệu sản phẩm/dịch vụ của bạn có thuyết phục được người khác sử dụng hay không? 

Để một dự án kinh doanh thành công, bạn cần thiết kế và làm đúng 3 việc trong hình vẽ sau đây. Bạn hiểu ý nghĩa của nó chứ?

                            Lập kế hoạch kinh doanh theo chuỗi giá trị tạo ra cho khách hàng

3 câu hỏi được đặt ra dành cho nhà khởi nghiệp trước khi lập kế hoạch kinh doanh:

  1. Làm thế nào để tạo ra thật nhiều giá trị từ sản phẩm/dịch vụ? Đồng nghĩa với việc làm thế nào để kiếm được tiền từ sản phẩm/dịch vụ đó. 

Bạn phải hiểu rõ giá trị sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Giá trị thực mà khách hàng nhận được là gì. Hãy thuyết phục khách hàng bằng giá trị. Điều đó thể hiện sự trân trọng, tâm huyết của nhà điều hành đối với sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng. Chỉ khi bạn thật sự nghiêm túc dự án kinh doanh lúc đó bạn sẽ luôn nhận được sự hào phóng từ khách hàng. 

  1. Làm thế nào để quá trình ấy được lặp lại nhiều lần?

Khách hàng sẽ lựa chọn gắn bó với doanh nghiệp của bạn vì điều gì? Sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn? Điều này cực kỳ quan trọng bởi nó đánh giá mức độ trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. 80% doanh thu sẽ đến từ nhóm khách hàng cũ và 20% còn lại thuộc nhóm khách hàng mới. Liên tục suy nghĩ và phát triển kế hoạch kinh doanh để làm sao vòng lặp được tiếp tục, khách hàng luôn ủng hộ và nằm trong danh mục đầu tiên khi lựa chọn. 

  1. Mở rộng mô hình bằng cách nào?

Hành động từ những điều nhỏ nhưng suy nghĩ thật lớn. Tái lập vòng chăm sóc khách hàng và mở rộng thông qua lời giới thiệu là cách làm hiệu quả nhất trong việc làm thương hiệu. Suy nghĩ thêm những chiến lược, kế hoạch kinh doanh giá trị mang đến cho khách hàng để xây dựng một cộng đồng riêng của doanh nghiệp. 

Bước đầu khởi nghiệp, không quan trọng nguồn lực của bạn là gì, TƯ DUY là điều bạn cần có. 

Để lập kế hoạch kinh doanh có tiềm năng, bạn cần lần lượt thực hiện 5 bước sau đây. Điều này áp dụng cho tất cả các loại hình kinh doanh và quyết định thời gian tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường. Start-up cần tối ưu chi phí về nguồn lực và đầu tư tài chính, do đó, khi lập bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết thì việc đo lường, kiểm soát, quản trị rủi ro càng được đảm bảo. 

 Lập kế hoạch kinh doanh bước đầu tiên cần thiết kế bộ câu hỏi xác định đúng hướng đi doanh nghiệp

5 bước cần thực hiện để phác thảo nên bản kế hoạch kinh doanh:

Bước 1: Đặt ra vấn đề doanh nghiệp đang giải quyết vấn đề (hiện có hoặc sắp có) của khách hàng là gì?

Cần trả lời câu hỏi TẠI SAO (Why?) khách hàng lại trả tiền để có cái họ cần hoặc sắp cần? Ở giai đoạn này cần tập trung khai thác mong muốn, nhu cầu của khách hàng, khơi gợi những điều đó mà chính họ cũng chưa nghĩ đến. 

Bước 2: Liệu các giải pháp mà doanh nghiệp thiết kế trong kế hoạch kinh doanh, khách hàng có sẵn sàng chi trả hay không?

Thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng, nhưng để chiến thắng trong cuộc đua kinh doanh cần “Hiểu doanh nghiệp mình – Hiểu khách hàng”. Liên tục test sản phẩm, đo lường kết quả, đưa ra giải pháp, kiểm tra và cải tiến. Một vòng lặp như vậy diễn ra để đánh giá thị trường của doanh nghiệp đang ở đâu, khách hàng thật sự của mình là ai, và họ yêu mến doanh nghiệp mình vì điều gì?

                Phát thảo ý tưởng thành dự án theo công thức lập bảng kế hoạch kinh doanh

Bước 3: Thiết kế ma trận để khai thác hành vi khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ

Khi hiểu hành vi và nhu cầu khách hàng, đây là giai đoạn vàng “tác động” mạnh đến việc ra quyết định mua hàng. Thực hiện khảo sát, chăm sóc và khai thác đúng điểm chạm với khách hàng của doanh nghiệp thông qua các chiến thuật, kế hoạch bán hàng

Bước 4: Giải pháp hoàn hảo dành cho khách hàng của doanh nghiệp

Xây dựng nhiều phương án các cách trao giải pháp, giá trị thật mà sản phẩm/dịch vụ mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Quan tâm đến trải nghiệm khách hàng là con đường ngắn nhất dẫn đến một giao dịch thành công. Để doanh nghiệp tồn tại bền vững, thì việc thường xuyên cải tiến, nâng cấp trải nghiệm khách hàng đi đầu xu hướng là điều cần quan tâm. 

Bước 5: Điểm độc đáo, khác biệt của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp

Sản phẩm càng được nhiều người biết đến, tìm mua – sử dụng đó là điểm sáng  khởi đầu. Tái lập và mở rộng nhóm khách hàng quay lại mới là điều một Start-up cần quan tâm. Thiết kế và xây dựng quy trình mang màu sắc riêng biệt của doanh nghiệp là cách làm thương hiệu thành công. 

Mô hình khởi nghiệp cần được đo lường liên tục, cập nhập diễn biến thị trường và thiết kế theo 1 định hướng nhất định. Để lên ý tưởng thành dự án và theo dõi những cơ hội, thách thức đòi hỏi nhà lãnh đạo sử dụng một công cụ hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh.

LEAN MODEL CANVAS – công cụ hướng dẫn 9 bước kế tiếp lập kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. 

                                   LEAN MODEL CANVAS – lập kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp

Công thức 3-5-9 chiến thắng mọi cuộc đua kinh doanh khởi nghiệp.

Nhà khởi nghiệp cần “Liều – Lỳ – Lầy”, ai là người trụ lại cuối cùng người đó sẽ chiến thắng. Tầm nhìn và tư duy là hai yếu tố quyết định kết quả kinh doanh. Do đó, LDI xây dựng khóa đào tạo CEO GEN Z để hỗ trợ và khai thác tiềm năng các bạn trẻ, truyền động lực khởi nghiệp đến thế hệ sau.